Thế kỷ 21, kỷ nguyên của Internet và toàn cầu hóa đã sản sinh ra một thế hệ công dân toàn cầu mới, những người có thể sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Các công dân toàn cầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho xã hội nhờ lượng kiến thức và kinh nghiệm họ tích luỹ được khi sinh sống và làm việc tại các quốc gia và các nền văn hoá đa dạng.
Trong thế giới phẳng hôm nay, toàn cầu hóa là một xu thế không thể đảo ngược, và Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế đó. Vì vậy, việc đào tạo ra những công dân toàn cầu đúng nghĩa là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Đây là một công việc dài hơi và đòi hỏi sự tham gia đóng góp của toàn xã hội.
Vai trò của ngoại ngữ trong việc đào tạo công dân toàn cầu
Ngày nay, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ truyền thông, mọi người được sống trong một thế giới phẳng mà trong đó mọi người có thể tương tác với nhau không phụ thuộc vào không gian – thời gian, điều kiện địa lý – thời tiết, chính kiến, tuổi tác… Tuy nhiên, để gia nhập “cuộc chơi” hay hoà nhập với một thế giới công nghệ cao như vậy đòi hỏi mỗi “công dân mạng” phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, đặc biệt là ngoại ngữ với tư cách là một phương tiện giao tiếp.
Với sự phát triển của Internet, ngày nay tiếng Anh một cách không chính thức đã được thừa nhận là ngôn ngữ quốc tế. Với những ưu thế riêng tiếng Anh nhanh chóng trở thành phương tiện giao tiếp quốc tế và truyền bá khoa học. Để tiếp nhận văn hoá – khoa học của cộng đồng nói tiếng Anh, chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tự học tập, sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao dịch quốc tế.
Chương trình quốc tế tại trường quốc tế APC – trường quốc tế Châu Á Thái Bình Dương: hướng tới đào tạo những công dân toàn cầu
APC, viết tắt của Châu Á Thái Bình Dương, là trường quốc tế song ngữ hàng đầu tại Việt Nam giảng dạy song song chương trình Bộ GDĐT và chương trình quốc tế. Đào tạo học sinh APC đạt trình độ ngang bằng với học sinh tại các nước tiên tiến là định hướng và là chiến lược được thực hiện xuyên suốt trong tất cả các hoạt động tại APC.
Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình quốc tế APC là nâng cao trình độ tiếng Anh của học sinh ở cả 4 kỹ năng chính là nghe, nói, đọc, viết. Phương pháp học và thi ở APC rất đa dạng như viết luận, hội thảo, thuyết trình, đóng vai … chứ không chỉ tập trung rèn ngữ pháp và dịch thuật. Học sinh tập suy nghĩ trực tiếp bằng tiếng Anh chứ không giao tiếp theo lối chuyển ngữ.
Bên cạnh các giờ học tiếng Anh, chương trình quốc tế của APC còn dành một thời lượng lớn cho các môn học khác như Toán, Khoa học tự nhiên, Kinh doanh, Khoa học xã hội (học bằng tiếng Anh ) … Đây là một cách tiếp cận khoa học vì như vậy, học sinh vừa được trau dồi tiếng Anh thực hành, vừa có thêm những kiến thức cập nhật bổ ích. Đặc biệt nội dung các môn học này có tính thực tiễn rất cao, sẽ bổ sung rất nhiều cho chương trình tiếng Việt vốn vẫn còn mang nặng tính từ chương.
Các giáo viên nước ngoài của APC đến từ nhiều quốc gia cũng đem đến cho các học sinh APC sự tiếp cận với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Các em không chỉ giao tiếp với các thầy cô nước ngoài trong các giờ học mà còn trong các hoạt động ngoại khóa, các giờ nghỉ. Những giao tiếp không chính thức như vậy luôn đem đến những điều mới mẻ về ngôn ngữ, về văn hóa, về vốn sống, làm dày thêm hành trang của các công dân toàn cầu tương lai.
Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình quốc tế APC là nâng cao trình độ tiếng Anh của học sinh ở cả 4 kỹ năng chính là nghe, nói, đọc, viết. Phương pháp học và thi ở APC rất đa dạng như viết luận, hội thảo, thuyết trình, đóng vai … chứ không chỉ tập trung rèn ngữ pháp và dịch thuật. Học sinh tập suy nghĩ trực tiếp bằng tiếng Anh chứ không giao tiếp theo lối chuyển ngữ.
Bên cạnh các giờ học tiếng Anh, chương trình quốc tế của APC còn dành một thời lượng lớn cho các môn học khác như Toán, Khoa học tự nhiên, Kinh doanh, Khoa học xã hội (học bằng tiếng Anh ) … Đây là một cách tiếp cận khoa học vì như vậy, học sinh vừa được trau dồi tiếng Anh thực hành, vừa có thêm những kiến thức cập nhật bổ ích. Đặc biệt nội dung các môn học này có tính thực tiễn rất cao, sẽ bổ sung rất nhiều cho chương trình tiếng Việt vốn vẫn còn mang nặng tính từ chương.
Các giáo viên nước ngoài của APC đến từ nhiều quốc gia cũng đem đến cho các học sinh APC sự tiếp cận với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Các em không chỉ giao tiếp với các thầy cô nước ngoài trong các giờ học mà còn trong các hoạt động ngoại khóa, các giờ nghỉ. Những giao tiếp không chính thức như vậy luôn đem đến những điều mới mẻ về ngôn ngữ, về văn hóa, về vốn sống, làm dày thêm hành trang của các công dân toàn cầu tương lai.
Phát triển nhân cách và gìn giữ cội nguồn
Một người có ích phải vừa có tài, vừa có đức. Công dân toàn cầu của chúng ta phải không quên cội nguồn dân tộc của mình. Vì thế, trong quan điểm giáo dục của mình, APC luôn chú trọng đến việc phát triển nhân cách học sinh và gìn giữ cội nguồn.
APC giúp học sinh phát triển toàn diện trong thời gian học tập tại trường mà không cần phải tham gia các chương trình học thêm bên ngoài: Kiến thức phổ thông, xây dựng, định hình và phát triển nhân cách. Giúp học sinh phát triển kỹ năng, năng khiếu một cách toàn diện.
Các chương trình huấn luyện kỹ năng sống: Trong suốt quá trình học tại APC Học sinh được trang bị các kỹ năng quan trọng như: Kỹ năng xác định giá trị bản thân, kỹ năng nuôi dưỡng ước mơ, kỹ năng năng học tập và làm việc nhóm, kỹ năng tư duy độc lập, kỹ năng diễn thuyết, kỹ năng lập kế hoạch …
Định hình và phát triển nhân cách: Thông qua chương trình định hướng đặc biệt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tại APC giúp học sinh có trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn bè, xã hội để xác định giá trị bản thân tại thời điểm hiện tại, hình thành mục tiêu cho tương lai cùng với sự định hướng sát sao từ nhà trường phối hợp với gia đình giúp các em thực hiện mục tiêu của mình một cách khoa học và hiệu quả nhất.
Phát hiện và hướng dẫn học sinh phát triển kỹ năng, năng khiếu toàn diện từ nghệ thuật đến thể thao với sự hướng dẫn của các Thầy, Cô giàu kinh nghiệm và học sinh được thực hành, trải nghiệm các hoạt động mang tính trí tuệ, thực tế cao như: APC Idol, Gameshow, Hội thao, Kịch lịch sử, chương trình ngoại khóa, dã ngoại team building, chương trình từ thiện định kỳ…
Các câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ hàng tuần để học sinh có điều kiện ứng dụng những kiến thức và những điều mơ ước vào thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên và các chuyên gia, doanh nhân: CLB CEO – nhà lãnh đạo tương lai, CLB Toán học, CLB Bác sĩ nhí, CLB thể thao – Bóng đá, bóng bàn, bơi lội, thể hình.., CLB Nghệ thuật – Múa, thanh nhạc, hiphop, hội họa …
Tham gia các hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp (các chương trình của Đài truyền hình, giao lưu quốc tế,các hình thức học thông qua ngôn ngữ điện ảnh, nghệ thuật …) là một trong những phương pháp giúp học sinh nâng cao kiến thức, hiểu rõ về thế giới xung quanh, xây dựng niềm tin vào khả năng bản thân và chuyên nghiệp hóa các sinh hoạt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Các hoạt động từ thiện: hoạt động từ thiện là một trong những hoạt động định kỳ, thường xuyên tại APC thông qua chương trình “APC – Trái tim nhân ái” nhằm xây dựng tình nhân ái, sự thấu hiểu và chia sẻ với những cảnh đời thiếu may mắn trong cuộc sống, giáo dục tinh thần trách nhiệm và một trái tim nhân ái, một tấm lòng biết cảm thông trong học sinh.
Dân ta học lấy sử ta: Chương trình giảng dạy môn lịch sử tại APC luôn hấp dẫn học sinh, dưới sự hướng dẫn của các giáo viên, các nhà biên kịch nổi tiếng đã chuyển thể bài học thành những vở kịch và chính các học sinh sẽ là diễn viên trong các vở kịch đó. Điều này giúp học sinh không những hiểu bài nhanh chóng, thuộc bài lâu hơn mà còn hiểu sâu sắc về lịch sử dân tộc để từ đó luôn tự hào về truyền thống bất khuất của cha ông, của dân tộc Việt Nam.
Với chương trình giáo dục và chăm sóc toàn diện như vậy APC đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh phát triển cân đối về kiến thức và nhân cách cũng như thể lực, đủ tự tin, đủ năng lực lập thân và nhiệt tâm xây dựng đất nước. Các em học sinh APC có điều kiện sau này trở thành những công dân ưu tú của Việt Nam, có đủ kỹ năng và trí tuệ để tiếp cận nền khoa học tiên tiên của nhân loại. Đó là mong muốn, là đòi hỏi chính đáng của tất cả Phụ huynh học sinh trong thời đại hiện nay.