Phương pháp học tiếng anh hiệu quả cho trẻ em. Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, nếu chúng ta có cách thức dạy tiếng Anh tốt cho trẻ như: Làm cho việc học của trẻ trở lên vui vẻ, học và chơi, chơi và học. Tạo cho trẻ học vào những tình huống thích hợp, gắn với các trò chơi, lựa chọn ngữ điệu thích hợp ...
Cho trẻ học tiếng Anh sớm, nhưng phải đúng phương pháp
“Về mặt khoa học, khi được 2 đến 3 tuổi là trẻ có khả năng tiếp thu được một ngoại ngữ mới, song song với tiếng mẹ đẻ… Do đó, nên cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt, nhưng phải đúng phương pháp” - PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn chia sẻ.
Hiện nay, cho con em học tiếng Anh là một nhu cầu tất yếu đối với các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh có con ở lứa tuổi mầm non, đang băn khoăn, không biết nên cho con mình bắt đầu làm quen và học tiếng Anh từ độ tuổi nào, phương pháp học ra sao để đem lại hiệu quả.
PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn - Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Theo nghiên cứu, về mặt khoa học, thì trẻ ở độ tuổi 2 đến 3 tuổi, có khả năng tiếp thu được một ngoại ngữ mới, cũng tương tự như việc tiếp thu thụ đắc tiếng mẹ đẻ. Trẻ đủ khă năng nhận biết được người nói với mình là ai, đang sử dụng mã ngôn ngữ nào, đầu tiên có thể nhầm lẫn, nhưng dần dần quá trình đó nó sẽ mất dần đi. Trẻ ngày càng tỏ ra thụ đắc và phân biệt đâu là ngôn ngữ mẹ đẻ và đâu là ngôn ngữ ngoại ngữ. Lên 8 đến 9 tuổi mà được nhúng vào môi trường song ngữ như vậy, thì chắc chắn trẻ sẽ có khả năng thụ đắc và sử dụng tốt được cả hai ngôn ngữ. Vì vậy, tôi ủng hộ quan điểm là cho trẻ học tiếng Anh sớm, nhưng phải đúng phương pháp”.
Phương pháp học tiếng anh hiệu quả cho trẻ em| học tiếng anh
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn, nếu chúng ta có cách thức dạy tiếng Anh tốt cho trẻ như: Làm cho việc học của trẻ trở lên vui vẻ, học và chơi, chơi và học. Tạo cho trẻ học vào những tình huống thích hợp, gắn với các trò chơi, lựa chọn ngữ điệu thích hợp. Đồng thời, phải có sự hỗ trợ thêm của các phương tiện như giáo trình thích hợp cho từng lứa tuổi, thì trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu được tốt tiếng Anh.
Một phương pháp học tiếng anh trẻ em hiệu quả
"Muốn học tốt tiếng Anh, nhất thiết không chỉ tập trung vào học ngữ pháp và làm bài tập. Ðặc biệt đối với trẻ em quan trọng nhất làm sao để cho các em thấy học như chơi - chơi như học", ông Tim Hood, Phó giám đốc Hội đồng Anh, Giám đốc trung tâm anh ngữ cho biết vậy.
Theo ông Tim Hood, việc giáo viên độc thoại, còn các em thì hì hụi ghi chép từ và mẫu câu rồi sau đó về nhà học thuộc lòng sẽ không tạo khả năng tư duy và sáng tạo phong phú của các em. Chính vì thế ngoài việc chất lượng giáo viên giảng dạy, việc thiết kế chương trình giảng dạy cũng phải phù hợp cho từng đối tượng và từng bậc học. Có như vậy, không những tạo khả năng tư duy mà còn phát triển khả năng học tập một cách độc lập, tạo niềm say mê và thích thú và đạt kết quả cao trong học tập ở trường và trong các kỳ thi.
Thật thích thú - đó là cảm nhận của bất kỳ ai khi tham dự một giờ học tiếng Anh của các em mới "bập bẹ" học tiếng Anh. Những phút đầu tiên, thầy James giới thiệu từ mới. Một cái túi được đưa ra, bên trong là những vật dụng đơn giản đã học như: quyển sách, thước kẻ, mũ.... Mỗi em được phát một cái khăn bịt mắt. Sau đó lần lượt từng em lấy từng đồ vật trong túi ra và mô tả chúng bằng tiếng Anh. Nếu những vật nào không biết, em có thể hỏi thầy, hỏi bạn bằng tiếng Anh. Vui nhất vẫn là trò "Dán đuôi thỏ". Các em cũng phải bịt mắt và theo chỉ dẫn của các bạn làm thế nào để dính được đuôi thỏ vào đúng vị trí.
Với phương pháp này, các em có thể học được ngay các từ: trái, phải, trên, dưới, và bên trong. Theo thầy James, với phương pháp học "Túi đoán" và "Dán đuôi thỏ", lấy học sinh làm trung tâm sẽ giúp các em nhớ từ vựng rất nhanh ngay tại lớp. Ðây là hai trong số những phương pháp mà Hội đồng Anh đưa ra nhằm giúp các em thấy say mê khi học tập.
Bên cạnh phát triển chương trình tiếng Anh cho học sinh và sinh viên, thì Hội đồng Anh rất quan tâm tới tiếng Anh cho trẻ em và luôn luôn nâng cao chất lượng chương trình và thiết kế chương trình cho phù hợp. Ngoài việc học tập, nhiều hoạt động ngoại khoá hấp dẫn, phong phú được thiết kế nhằm phát triển khả năng sáng tạo và nâng cao niềm say mê học tập của các em như: tổ chức các cuộc thi vẽ, thi sáng tác thơ, thi bình sách mang tính toàn cầu, dự án làm phim ngắn một phút...và tổ chức các tiệc kỷ niệm các ngày lễ của Anh như: lễ Giáng sinh, Phục sinh, lễ hội Mùa.
Các em có thể mượn, sử dụng các loại sách, đĩa CD và những tài liệu khác để luyện tiếng Anh tại nhà từ các thư viện di động hay ôn luyện những kỹ năng cần thiết để tham dự các kỳ thi tiếng Anh quốc tế của đại học Cambridge...